|
|
1. Product before Growth
DoorDash là ứng dụng giao đồ ăn chiếm thị phần 45% ở Mỹ. Tony Xu,
founder của DoorDash khi còn là sinh viên ở đại học Stanford đã
tạo ra một website giao đồ ăn tên là Palo Alto Delivery. Cái tên
này ngoài dễ hiểu vì ý trên mặt chữ, nó cũng giúp Tony tiết kiệm được
chi phí marketing và growth hack. Khi có người muốn tìm dịch
vụ giao hàng ở Palo Alto, họ sẽ tìm cụm từ "Palo Alto
delivery" trên các công cụ tìm kiếm và website của Tony sẽ xuất
hiện.
Tuy nhiên, bài học ở đây không phải là việc đặt tên sản phẩm một
cách thông minh để tiết kiệm chi phí, mà là việc Tony đã tìm cách để tạm gác việc marketing và growth
hack để tập trung vào sản phẩm trước. Tôi từng có một chia
sẻ trên bản tin về vấn đề các startup nóng vội growth hack trước khi
định hình được sản phẩm, bạn có thể xem lại tại đây.
2. Minimum Viable Product (MVP)
MVP (Sản phẩm khả dụng tối thiểu) có thể hiểu nôm na là phiên bản
rút gọn của sản phẩm.
DoorDash khi còn là Palo Alto Delivery không liên kết với nhà hàng hay
thuê tài xế. Tony Xu tự nhận đơn, đi lấy đơn và đi giao, và Palo Alto
Delivery chỉ giao vào khoảng thời gian cậu không phải lên lớp, cụ
thể là khung giờ cao điểm (12:00 tới 13:30, 17:30 tới 20:00) lúc bữa
trưa và bữa tối.
Vì là một phiên bản rút gọn của sản phẩm, Tony có thể tự phát triển,
quản lý Palo Alto Delivery và kiểm
chứng thực tế các giả thuyết về thị trường và sản phẩm mà
không vượt quá khả năng của một sinh viên đại học.
3. Customer Insights
Trước khi DoorDash xuất hiện thì các công ty lớn đã nhăm nhe thị trường
giao đồ ăn. Các chuỗi nhà hàng lớn như Domino đã có hệ thống giao hàng
riêng còn các công ty vận tải lớn như FedEx cũng đang dòm ngó thị
trường này.
Nhưng điều họ không có là insight
trực tiếp, dã chiến của Tony. Từ trước khi tạo ra
Palo Alto, Tony đã xin đi làm tài xế giao hàng và phỏng vấn các chủ nhà
hàng để tìm ra vấn đề (pain points) cần giải quyết. Founder của
một startup giao hàng khác là Kim Bong Jin của Baemin Hàn Quốc
cũng từng làm điều tương tự.
Lời kết
Khi bàn về thành công của các startup, người ta thường có cảm giác là thành
công của startup đều quy về những con số (Chi phí sở hữu khách hàng
(CAC), Giá trị vòng đời khách hàng (LTV) và các dạng đơn vị kinh
tế (Unit Economics) nói chung). Với góc nhìn đó, mô hình kinh doanh ban
đầu của cả DoorDash và Airbnb - hai công ty startup kì lân vừa IPO khá
thành công gần đây, đều rất yếu và không có tương lai. Tự nhận
đơn, tự giao hàng như Tony hay đi chụp hình phòng cho chủ nhà như
Airbnb rõ ràng là không hiệu quả, không thể nào mở rộng (scale) được.
Nhưng chính những việc làm không có tương lai, không scale được này
đã tạo ra nền tảng cho tương lai và sức scale khủng của những công ty
startup kì lân (unicorn startup) này. Airbnb học được những vấn đề
mà chủ nhà gặp phải khi sử dụng airbnb, DoorDash học được những
khó khăn của tài xế lẫn nhà hàng để tạo nền móng cho DoorDash.
Thành công của DoorDash là minh chứng cho lời khuyên không lỗi thời của
Paul Graham dành cho các startup mới thành lập - do things that don't
scale.
|
|
|
|
0 Comments
Đừng quên để lại comment của bạn, trao đổi về chủ đề đang nhắc đến nhé. Cảm ơn bạn!