Khi đội xây dựng sản phẩm không thấu hiểu khách hàng của mình, bạn đang thực sự gặp phải một vấn đề rất lớn. Do vậy, một PM tốt luôn đặt việc tìm hiểu khánh hàng lên ưu tiên hàng đầu. Cùng theo dõi những lời khuyên của một chuyên gia về UX!
Bài viết liên quan: Tổ chức Design Review hiệu quả với 9 tips từ Senior UX Designer tại Adobe
Ben Babcock cựu Giám đốc trải nghiệm khách hàng của Walmart , hiện tại đang là quản lý nghiên cứu khách hành của Meta. Ông đưa ra lời khuyên để team sản phẩm tự đánh giá mức độ hiểu người dùng của mình. Ông cho rằng, một team sản phẩm tốt nên tổ chức định kỳ các buổi họp để xác định mức độ hiểu người dùng của mỗi thành viên. Điều này giúp ích rất lớn cho team sản phẩm để xây dựng sản phẩm tốt hơn. Nếu chưa có hoạt động này, bạn thử tổ chức cho team mình theo các cách như sau:
Để bắt đầu buổi đánh giá, yêu cầu các thành viên đứng gần nhau. Một cách trung thực nhất, các thành viên lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
- Khách hàng của chúng ta là ai?
- Khách hàng đang yêu thích hay không thích gì ở sản phẩm gì?
- Lần gần nhất bạn nói chuyện với khách hàng là khi nào?
- Làm sao để team cải thiện được trải nghiệm khách hàng (UX)?
- Chúng ta đang tìm hiểu Khách hàng từ đâu?
Nếu team của bạn dễ dàng trả lời được tất cả câu hỏi một cách nhất quán, bạn có một team hiểu người dùng, điều này góp phần lớn trong việc xây dựng sản phẩm tốt, giải quyết được vấn đề của người dùng. Ngược lại nếu có bất cứ điều gì đó mơ hồ hoặc tiêu cực hoặc thậm chí team chưa nói chuyện với khách hàng trong cả năm nay, bạn đang gặp vấn đề lớn.
Ben cũng đề xuất một bảng đánh giá đơn giản cho bạn tham khảo như sau:
| Câu hỏi | TỐT 👍 | XẤU 😯 |
| Khách hàng của chúng ta là ai? |
Nhất quán Cụ thể |
Không nhất quán Không chi tiết |
| Khách hàng đang yêu thích hay không thích gì ở sản phẩm? |
Cụ thể Có thứ tự ưu tiên |
Không biết Ai cũng thích mà? đúng không? |
| Lần gần nhất bạn nói chuyện với khách hàng là khi nào? |
Hôm nay Tuần trước |
Chưa bao giờ Sao tôi phải làm chứ? |
| Làm sao để team cải thiện được trải nghiệm khách hàng (UX)? |
Metric |
Không phải là ưu tiên bây giờ? |
| Chúng ta đang tìm hiểu Khách hàng từ đâu? |
Dashboard Team dự án |
Chúng ta có tìm hiểu k? Từ PM |
Bạn và team sản phẩm có thấu hiểu người dùng không? Nếu câu trả lời là không hoặc không hẳn, có nhiều lý do cho việc này. Nhưng đừng lo, dù gì đi nữa hãy ngay lập tức tổ chức các buổi trao đổi với khách hàng, cố gắng tổ chức định kỳ (có thể là 1 tuần theo quan điểm của Ben) và chia sẻ lại với team nhé.
Chúc bạn thành công!

0 Comments
Đừng quên để lại comment của bạn, trao đổi về chủ đề đang nhắc đến nhé. Cảm ơn bạn!